Malaysia Airlines MH370 mất tích

DCVOnline (Tin tổng hợp)

mh370Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết tại một cuộc họp báo thứ hai rằng câu chào tạm biệt, “Alright, Good night”, là giọng nói của phi công phụ  Fariq Abdul Hamid.

18/3/2014

Con tàu MH370 đổi đường bay bằng lệnh truyền gõ trên bàn phím của máy tính trong phòng lái giữa hai phi công. Tuy nhiên nhóm điều tra không rõ là đường bay bị thay đổi trước hay sau khi phi cơ cất cánh.

17/3/2014

Giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết tại một cuộc họp báo thứ hai rằng câu chào tạm biệt, “Alright, Good night”, là giọng nói của phi công phụ  Fariq Abdul Hamid.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết hôm thứ Bẩy rằng chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã lái đi hướng khác sau khi hệ thống thông tin liên lạc đã bị cố ý vô hiệu hóa và có thể đã bay gần bảy giờ.

Sources: Honeywell, NOAA, Department of Civil Aviation Malaysia and news reports. By Bonnie Berkowitz, Alberto Cuadra, Richard Johnson, Laris Karklis, Todd Lindeman and Gene Thorp/The Washington Post. Published on March 15, 2014, 5:28 p.m.
Nguồn: Honeywell, NOAA, Department of Civil Aviation Malaysia and news reports. By Bonnie Berkowitz, Alberto Cuadra, Richard Johnson, Laris Karklis, Todd Lindeman and Gene Thorp/The Washington Post. Published on March 15, 2014, 5:28 p.m.

15/3/2013

Hôm Chủ nhật cảnh sát Malaysia đã khám xét máy tập bay của phi công Zaharie Ahmad Shah của chuyến bay MH370 đang mất tích và điều tra những kỹ sư làm việc trên chiếc Boeing 777 đó sau khi nhà chức trách tiết lộ con tàu bi mất tích vì một hành động cố ý. Người điều khiến MH370 biến mất phải rất quen thuộc với phòng lái của con tàu và là một phi công rất giỏi.

Nhà chức trách đang cố gắng thu hẹp khu vực tìm kiếm máy bay, khi dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay có thể đã bay xa về Trung Á hay nam Ấn Độ Dương. Tìm kiếm được dữ liệu quan trọng để biết được những bí ẩn và những gì đã xảy ra trên con tàu hiện là thử thách lớn của chính phủ Mã Lai.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, nói với The Wall Street Journal, “Chúng tôi đã ngừng hoạt động tìm kiếm của chúng tôi sau tuyên bố của Thủ tướng Malaysia trong ngày (15/3/).”

 “Chúng tôi tích cực tìm kiếm máy bay từ ngày đầu, và đó là trách nhiệm của chúng tôi, một thành viên của khu vực,” ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cho biết Việt Nam đã huy động 11 máy bay và 10 tàu cho việc tìm kiếm và cho biết máy bay đã bay tổng cộng 55 chuyến bay cho việc tìm kiếm và đã sẵn sàng trong trường hợp Malaysia có yêu cầu đi tìm kiếm nữa.

15/3/2013

Thủ tướng Malaysia Najib Razak, phải, và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hishammuddin Hussein bên phải, cho biết mặc dù chiếc máy bay đã bị cướp, Mã Lai vẫn điều tra “tất cả mọi trường hợp” những gì khiến chuyến bay MH370 đi lệch đường bay. Nguồn: Damir Sagolj / Reuters.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak, phải, và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hishammuddin Hussein bên phải, cho biết mặc dù chiếc máy bay đã bị cướp, Mã Lai vẫn điều tra “tất cả mọi trường hợp” những gì khiến chuyến bay MH370 đi lệch đường bay. Nguồn: Damir Sagolj / Reuters.

Hơn một tuần sau khi chuyên bay MH370 biến mất Thủ tướng Mã Lai Najib Razak tuyên bố hệ thống truyền thông liên lạc của phi cơ đã cố tình bị vô hiệu hóa nhưng con tàu còn gởi tín hiệu cuối cùng lên vệ tinh khoảng bảy tiếng rưỡi sau khi cất cánh; điều này có nghĩa là chiếc Boeing 777 có thể bay đến tận Kazakhstan hoặc đến nam Ấn Độ Dương.

Tuyên bố cuả Thủ tướngNajib hôm thứ Bảy xác nhận nghi ngờ ngày càng cao rằng sự biến mất của Malaysia Airlines Boeing 777 với 239 người trên tàu không phải là việc ngẫu nhiên, và nhấn mạnh nhiệm vụ trọng đại của nhóm tìm cứu đang làm việc trên một vực rộng lớn của đại dương.

Thủ tướng Mã Lai nói thêm, “Theo nhưng thông tin mới nhất này, nhà chức trách Malaysia đã tập trung điều tra vào phi hành đoàn và tất hành khách trên tàu.” Ông nhấn mạnh họ vẫn đang điều tra tất cả mọi trường hợp tại sao máy bay chuyển hướng quá khác biệt với đường bay đến Bắc Kinh.

“Rõ ràng việc tìm kiếm chuyến bay MH370 đã bước vào một giai đoạn mới,” ông Najib nói trong họp báo trực tiếp truyền hình.

14/3/2013


Ký giả Andy Pasztor của WSJ đã tường trình về chuyến bay MH370 kể từ khi nó mast tích. Trên đây, ông giải thích làm thế nào một chiếc máy bay vẫn có thể “ping” (chuyển tín hiệu đến vệ tinh) cho phép giới điều tra theo dõi nó ngay cả sau khi hệ thống theo dõi chính đã bị tắt/không còn hoạt động.

Cập nhật 13/3/2014

Boeing 777 MH370 đang ở đâu?

Giới điều tra hàng không của Mỹ và các nhà chức trách an ninh quốc gia tin rằng máy bay Boeing 777 MH370 đã bay tổng cộng năm giờ, dựa trên dữ liệu tự động tải xuống và gửi về xưởng bảo trì từ động cơ của máy bay Boeing 777, do Rolls-Royce chế tạo, như là một phần của chương trình theo dõi và bảo trì động cơ. Thật ra, theo tin mới nhất, giới điều tra của Hoa Kỳ cho biết chuyến bay MH370 tiếp tục gởi tín hiệu cho vệ tinh suốt 4 giờ – tức là con tàu vẫn bay hơn 1600km –  sau khi biết mất trên hệ thống radar dân sự của Mã Lai.

Chi tiết này đặt ra một loạt các câu hỏi mới về những gì đã xảy ra trên con tàu chở 239 người biến mất khỏi màn radar dân sự kiểm soát không lưu khoảng một giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 12:41am hôm thứ bẩy 8/3/2014 để bay đến Bắc Kinh. [ANDY PASZTOR, The Wall Street Journal, 13/3/2014)

 Tóm tắt sự kiện

Bản đồ khu vực chuyến bay MH370 mất tích. Nguồn: TheGuardian.com
Bản đồ khu vực chuyến bay MH370 mất tích. Nguồn: TheGuardian.com

Máy bay biến mất trên radar lúc đang ở trên vùng biển trong vịnh Thái Lan, 40 phút (1:20am) sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur lúc 12:41am ngày thứ bẩy 8/3/2014

Trong một cuộc họp báo hôm 10/3 người đứng đầu cơ quan hàng không Malaysia, ông Azharuddin Abdul Rahman cho biết không tìm thấy mảnh vỡ nào từ chiếc máy bay 777, ngược với bản tin trước đó của giới chức Việt Nam. Ông cũng cho biết không thể loại trừ trường hợp máy bay đã bị tấn công, và cho hay đội tìm kiếm đang làm việc “mỗi giờ, mỗi phút, mỗi giây” để tìm máy bay.

Ký giả và giới chức Việt Nam trên máy bay AN-26 đi tìm máy bay MH370 trên vịnh Thái Lan. Nguồn: DINH NAM/AFP/Getty Images
Ký giả và giới chức Việt Nam trên máy bay AN-26 đi tìm máy bay MH370 trên vịnh Thái Lan. Nguồn: DINH NAM/AFP/Getty Images

Có năm hành khách đã kiểm tra xong nhưng không bao giờ bước lên tàu. Rahman cho biết tất cả hành lý của những hành khách đó đã lấy ra khỏi máy bay trước khi khởi hành.

Hai trong số các hành khách trên chuyến bay kên tàu bằng passport bị đánh cắp, khiến Interpol phải lên tiếng trách chính quyền Malaysia đã không kiểm tra cơ sở dữ liệu về những passport đã mất và bị đánh cắp. Tin cập nhật của Interpol cho biết đây là hai người Iran, Pouria Nour Mohammad, 19 tuổi, và Seyed Mohammed Rezar Delawar, 29 tuổi đang tìm đường đi tị nạn tại Đức. Nhà chức trách không còn tình nghi đây có thể là hai không tặc.

Hai hành khách người Iran dùng passort bị đánh cắp lên tàu đi Bác Kinh. Nguồn: Joshua Paul Gilbert/REX
Hai hành khách người Iran dùng passort bị đánh cắp lên tàu đi Bác Kinh. Nguồn: Joshua Paul Gilbert/REX

Thủ tướng Malaysia Datuk Najib Tun Razak cho biết, tất cả các thủ tục hàng không tại các sân bay của Malaysia đang được xem xét lại.

Thân nhân của hành khách tại Beijing bất mãn về sự chậm trễ của Mã Lai trong việc tìm kiếm, và thông tin về hành khách của chuyến bay MH370. Hãng hàng không Malaysia đang tiếp tục hỗ trợ cho các gia đình của hành khách, và công bố năm thành viên gia đình của mỗi hành khách sẽ có thể bay đến Kuala Lumpur.

Thủ tướng và giới hữu trách Mã Lai trong một phiên họp. Nguồn: TheGuardian.com
Thủ tướng Datuk Najib Tun Razak và giới hữu trách Mã Lai trong một phiên họp. Nguồn: TheGuardian.com

Cơ quan tuyên truyền trung ương của Trung Quốc dường như đã ban hành một chỉ thị cho các phóng viên và nhà báo không bình luận “độc lập” về các chuyến bay, và chỉ đưa tin theo quy định của hãng tin Tân Hoa Xã chính thức của chính phủ.

Việt Nam đã ngưng tìm kiếm trên không, và đợi thông tin từ phía Mã Lai.

Mã Lai mở rộng khu vực tìm kiếm dang vùng biển Adamen, phía bắc eo biển Malacca.

Tư lệnh không quân của Malaysia đã phủ nhận tin ông tuyên bố radar quân sự đã theo dõi và thấy máy bay đã bay lệch hướng đến một vị trí gần eo biển Malacca. Rodzali Daud cho biết những bản tin trước đó là không đúng sự thật, nhưng nói thêm rằng hải quân “đã không loại trừ khả năng máy bay có thể đã quay trở lại”.

© 2014 DCVOnline

1 Comment on “Malaysia Airlines MH370 mất tích

  1. Trích: “Tư lệnh không quân của Malaysia đã phủ nhận tin ông tuyên bố radar quân sự đã theo dõi và thấy máy bay đã bay lệch hướng”

    Ông này phủ nhận những gì tuyên bố từ trước là máy bay đã quay đầu lại và bay qua phía Tây của bán đảo Mã Lai. Nay Mã Lai nhờ Mỹ đến đọc hộ dữ kiện của ra đa. Họ không đọc được dữ kiện của ra đa nên tuyên bố bậy là máy bay đi lệch hướng quá xa . Quân đội không đọc được dữ kiện của ra đa thì làm sao đánh nhau? Khi đụng chuyện mới thấy cách làm việc của người Mã Lai kém cỏi, luộm thuộm.