Kim Jong-un đắc cử với 100% số phiếu

DCVOnline (Tin AP)

jong-unKhông có tên ai khác trên lá phiếu, giới truyền thông của chính phủ Bắc Hàn hôm thứ hai đưa tin lãnh đạo tối cao Kim Jong-un không những đã đắc cử vào cơ quan lập pháp cao nhất ở Bắc Hàn, mà còn chiếm 100 phần trăm số phiếu của cử tri đi bầu.

Đại tường lãnh tụ tối cao Bác Hàn, Kim Jong-un, đắc cử 100%.
Đại tường lãnh tụ tối cao Bác Hàn, Kim Jong-un, đắc cử 100%. Kim jong-un đắc cử với 100% số phiếu. Nguồn ảnh: KCNA/Reuters.

Hôm Chủ nhật, dân Bắc Hàn đi bỏ phiếu phê duyệt danh sách mới của đại biểu cho quốc hội nhân dân tối cao, cơ quan lập pháp của Bắc Hàn. Việc bỏ phiếu, được tổ chức mỗi năm năm, ở Bắc Hàn là một nghi thức chính trị hơn là một cuộc bầu cử theo tiêu chuẩn phương Tây,

Mặc dù kết quả cho những ghế khác trong quốc hội đồng vẫn chưa được công bố, phương tiện truyền thông của Bắc Hàn nhanh chóng đưa tin Kim Jung-un đã giành đắc cử ở khu vực núi Paekdu và không có đến một lá phiếu bất đồng.

Trong cuộc bầu cử trước đó , 687 đại biểu đã được lựa chọn (phê duyệt). Đây là cuộc bầu cử đầu tiên được tổ chức kể từ khi Kim Jung-un thừa kế quyền lực sau cái chết của Kim Jong-il, trong năm 2011.

“Đây là một biểu hiện sự tin tưởng sâu sắc vào lãnh đạo tối cao và sự ủng hộ của người dân một lòng trung thành với Kim Jong-un,” Hàn Quốc tấn xã cho biết .

Cử tri trong cuộc bầu cử không có lựa chọn để bỏ phiếu – mỗi lá phiếu chỉ có tên một ứng cử viên tại mỗi quận. Cử tri chỉ có thể bỏ phiếu “có” hoặc “không”, và theo tin của chính phủ hầu như tất cả đều chọn “có”. Bắc Hàn thường công bố tỉ số cử tri đi bầu trên toàn quốc hơn 99 phần trăm.

Giới phân tích đang theo dõi chặt chẽ để xem liệu các đại biểu quốc hội lần này có phản ảnh một sự thay đổi thế hệ như Kim jong-un muốn nhằm củng cố quyền lực của mình và thay thế cán bộ già bằng thế hệ trẻ, và những người trung thành hơn.

Quốc hội nhân dân tối cao hiếm khi họp. Thông thường, một năm chỉ họp một lần. Trong thực tế quốc hội này có rất ít quyền lực và khi quốc hội không nhóm họp thì công việc của quốc hội đều do một cơ quan nhỏ hơn, Chủ tịch đoàn, đảm trách.

Quốc hội mới được dự định họp vào tháng tới nhưng ngày họp chưa được chính thức công bố.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: North Korea’s Kim Jong-un gets 100% of ‘yes’ votes in election. The Associated Press. Mar 10, 2014