Giáo hoàng phê phán bậc lương cao quá mức và khác biệt giầu nghèo quá lớn

Tin Reuters – YY lược dịch

 time-person-of-the-year-cover-pope-francis1VATICAN (Reuters) – Qua thông điệp hòa bình đầu tiên, Giáo hoàng Francis lên tiếng công kích tình trạng lương bổng vượt cao mức của một số người, cho rằng đó là biểu hiện của một nền kinh tế dựa vào tính tham lam và bất công xã hội.

Pope Francis vẫy chào khán giả tại Quảng trường St. Peter, Vatican December 11, 2013.
Pope Francis vẫy chào khán giả tại Quảng trường St. Peter, Vatican December 11, 2013. Nguồn: REUTERS/GIAMPIERO SPOSITO

Trong thông điệp gởi Hội thánh Thiên Chúa giáo La Mã nhân ngày Hòa bình Thế giới, vị giáo chủ kêu gọi sự chia sẻ của cải rộng rãi hơn giữa người và người, giữa các dân tộc, nhằm thu hẹp lại khoảng cách giữa giầu và nghèo. Những khủng hoảng tài chánh và kinh tế hiện nay dẫn giắt con người đi tìm thú vui thỏa mãn, sự buông thả trong tiêu dùng và thu nhập, tách ra ngoài những căn bản của một nền kinh tế lành mạnh. Những khủng hoảng kinh tế nếu tiếp diễn, phải chăng, sẽ làm cho ta suy nghĩ lại về khuôn mẫu phát triền kinh tế và thay đổi lối sống của con người.

Ngày Thứ Tư vừa qua, tạp chí Time chọn Giáo Hoàng Francis là nhân vật trong năm 2013; GH cũng lên tiếng khuyên nhủ Hội Thánh, hãy sống công bằng hơn, thanh đạm hơn, giảm bớt bề ngoài kiêu sang, vã hãy sống gần gũi hơn với người nghèo túng và đau khổ. Thông điệp của GH sẽ được gởi tới các lãnh tụ quốc gia, các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, và các tổ chức phi chánh phủ. Thông điệp với tiêu đề “Tình huynh đệ, Cơ sở và Con đường Hòa bình” cũng được chuyển đến các lãnh tụ quốc gia, các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc, những tổ chức phi chánh phủ. Nội dung bản văn lên án những tình trạng bất công, tệ nạn buôn người, những tội ác có tổ chức, nạn buôn bán vũ khí, đều là những chướng ngại trên con đường hòa bình.

Phong thái của tân giáo hoàng là tính thanh đạm. Tháng trước, trong một tài liệu được coi như là một bản tuyên ngôn, GH Francis phê phán chủ nghĩa tư bản phóng túng là “một chế độ độc tài mới”.

GH từ chối tòa lâu đài ở Vatican để sống trong một căn phòng tại nhà khách tại đây, và dùng một chiếc xe Ford Focus thay vì chiếc Mercedes dành riêng cho giáo hoàng. GH Francis là bạn của những người bị bạc đãi; ông đã đi thăm hải đảo Lampedusa miền nam nước Ý trong tháng Bảy vừa qua để tò lòng thương cảm đối với hàng trăm di dân đã thiệt mạng trong chuyến vượt biến từ Bắc Phi.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Pope attacks mega-salaries and wealth gap in peace message. Philip Pullela. Reuters. Dec 12, 2013.

1 Comment on “Giáo hoàng phê phán bậc lương cao quá mức và khác biệt giầu nghèo quá lớn

  1. Xin cãm ơn kụ Ý đã chuyển dịch bản “Tình ca Phanxicô”.
    Theo em nghĩ, vị GH đương nhiệm không những thánh thiện; nhưng còn là bậc thầy của các nhà chánh trị lỗi lạc.

    Có lẽ những vị “cao cấp” như HY Mẫn, Tổng Thể, Tổng Nhơn …phải sám hối; vì đã ra tay trù dập vị Giám Mục Của Những Người Nghèo là NQ Kiệt (?).