Cựu Giám đốc CIA: Huawei làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc

DCVOnline – Tin Reuters từ Sydney

huaweiMichael Hayden, cựu giám đốc của Cơ quan An ninh Quốc gia, nói rằng ông có bằng chứng công ty viễn thông lớn thứ 2 trên thế giới hoạt động gián điệp.

Cựu giám đốc CIA và Cơ quan An ninh Quốc gia ở Mỹ đã nói rằng ông có bằng chứng rằng Huawei Technologies đã làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, theo tin của tạp chí Australian Financial Review.

Michael Hayden khi là Giám đốc của CIA. Ảnh: Brendan Smialowski / Getty Images
Michael Hayden khi là Giám đốc của CIA. Ảnh: Brendan Smialowski / Getty Images

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo, Michael Hayden cho biết Huawei đã “chia sẻ với nhà nước Trung Quốc những hiểu biết sâu rộng về hệ thống viễn thông của những nước ngoài mà Huawei có liên quan.”

“Tôi nghĩ rằng không cần phải nói,” ông nói.

Theo tờ báo Australian Financial Review, Hayden cho biết cơ quan tình báo có bằng chứng về những hoạt động gián điệp của nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ nhì trên thế giới. Tờ báo không tiết lộ chi tiết về những bằng chứng đó.

Huawei, do một cựu sĩ quan Giải phóng Quân, Ren Zhengfei, thành lập vào năm 1987 đã nhiều lần phủ nhận là có liên kết với chính phủ Trung Quốc hay quân đội, hoặc nhận được hỗ trợ tài chính từ một trong hai.

Hayden hiện là một giám đốc của Motorola Solutions, cung cấp radio, thẻ thông minh, máy quét mã vạch và các sản phẩm an toàn. Huawei và Motorola Solutions trước đây đã có tranh tụng về sở hữu trí tuệ trong nhiều năm.

John Sulfox, Huawei. Nguồn: bthaber.com
John Sulfox, Huawei. Nguồn: bthaber.com

Giám đốc an ninh mạng toàn cầu của Huawei, John Suffolk, cho rằng các nhận định ​​của Hayden là những điều “rất chán, vô căn cứ, phỉ báng” và thách thức ông Hayden và những người chỉ tríc khác công khai đưa ra bất kỳ bằng chứng nào họ có.

“Huawei đáp ứng nhu cầu thông tin liên lạc của hơn một phần ba của thế giới và khách hàng của chúng tôi có quyền được biết những mối lo ngại vô căn cứ đó là cái gì,” Suffolk cho biết trong một tuyên bố gửi qua email cho Reuters. “Một là đưa chứng cơ, hai lad im miệng lại.”

Bài báo lên trang một ngày sau khi Anh Quốc tuyên bố sẽ xét lại mặt an ninh tại một trung tâm mạng ở miền Nam nước Anh do Huawei điều hành để đảm bảo rằng các mạng lưới viễn thông của Anh Quốc đã được bảo vệ an toàn.

Vào tháng 10 năm 2012, Ủy ban tình báo của Hạ viện Mỹ đã kêu gọi các công ty Hoa Kỳ ngưng kinh doanh với Huawei và ZTE Corporation, cảnh báo rằng Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị do các công ty này sản xuất để theo dõi một số thông tin liên lạc và đe dọa hệ thống truyền thông trọng yếu.

Chính phủ Australia đã cấm Huawei tham gia xây dựng hệ thống mạng băng thông rộng của Úc trị giá 37.4 tỉ đô-la Úc (34.25 tỉ USD ).

© 2013 DCVOnline


Nguồn: Huawei has spied for Chinese government, ex-CIA boss says. Guardian.co.uk, thứ Sáu ngày 19 tháng 7 2013