Các chương trình giảm giá thuốc tại Mỹ

Mộc Lan DCVOnline

DDC2Tin mới nhất cho biết chương trình Obamacare đã dời qua năm 2015, như thế có rất nhiều người Mỹ không bảo hiểm sức khỏe sẽ phải tìm mua thuốc với giá rẻ trong một thời gian nữa.

Hãy tưởng tượng bạn không có việc làm, không có bảo hiểm sức khỏe nhưng không thể ngừng uống thuốc theo toa bác sĩ; hẳn bạn không khỏi lo lắng vì đó có thể là một số tiền không nhỏ. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì hiện nay trên toàn Hoa Kỳ có rất nhiều chương trình giảm giá thuốc (Prescription Assistance Programs).

Thẻ giảm giá thuốc của tiểu bang Virginia.
Thẻ giảm giá thuốc của tiểu bang Virginia.

Các thẻ giảm giá thuốc (Discount Prescription Drug Cards)

Nhiều người được gởi tới nhà một loại thẻ giảm giá thuốc có tên là RxRelief Discount Pharmacy Card. Người viết cũng thấy loại thẻ này trong một văn phòng bác sĩ. Một số blogger nghi ngờ, cho đó là một kiểu lừa bịp. Thế nhưng vài blogger khác cho biết họ đã tiết kiệm được khá nhiều tiền với nó và không phải trả thêm bất cứ chi phí nào cũng không phải điền bất cứ đơn từ gì. Có người còn đưa thẻ cho bạn bè mượn để mua thuốc. Nói cách khác, thẻ giống như một re-usable coupon, có thể dùng nhiều lần mà không hết hạn.

Điều gì khiến các công ty có thể giảm được giá thuốc (trong trường hợp này là công ty Healthcare Alliance)? Đó là nhờ họ bằng lòng bán thuốc giá thấp nhưng với số lượng lớn cho các tiệm thuốc. Nói một cách khác, khi bạn cầm thẻ RxRelief đi mua thuốc, cửa hàng chỉ có thể bán cho bạn nhừng loại thuốc do Healthcare Alliance cung cấp mà thôi; nếu công ty này không có loại thuốc bạn cần thì bạn không thể mua được thuốc ấy với giá rẻ.

Một số người lo ngại rằng thông tin cá nhân (địa chỉ, tên họ, tên thuốc,…) sẽ bị thâu thập và bán cho những công ty khác. Xin nhắc lại, tuy bạn không phải khai báo bất cứ điều gì với thẻ RxRelief nói trên nhưng nếu bạn mua một loại thuốc nhất định nào đó với thẻ thì sau một thời gian công ty sẽ biết bạn bị bệnh gì, uống loại thuốc nào,… các thông tin này có thể bị bán cho các công ty khác, để rồi sau đó các công ty ấy sẽ gởi tới bạn quảng cáo các loại thuốc khác. Nhìn ở góc độ lạc quan thì biết đâu nhờ vậy mà bạn sẽ tìm được loại thuốc mới tốt hơn.

Điều cần ghi nhớ rằng các Discount Cards không là bảo hiểm y tế (health insurance). Nếu bảo hiểm y tế của bạn (từ công ty bạn làm việc, hay Medicare, Medicad,…) đã trả tiền thuốc và bạn chỉ trả co-pay thì thẻ sẽ không giúp gì được nữa. Vì thế khi xử dụng loại thẻ này bạn cần tìm hiểu thật kỹ các quy định của thẻ cũng như quyền lợi của bạn. Đáng lưu ý hơn là những loại thẻ bắt bạn phải đóng tiền lệ phí (membership fee), lúc đó bạn cần cân nhắc xem có đáng để trả tiền lệ phí ấy hay không.

Nếu bạn không muốn thông tin cá nhân bị rò rỉ thì nên tìm thẻ giảm giá thuốc ngay tại tiểu bang mình đang sống. Trên 30 tiểu bang Hoa Kỳ có tham gia Prescription Assistance Program (PAP) – Chương trình Hỗ trợ Giá thuốc. Hãy google với keyword “tên tiểu bang” + “discount drug card” (ví dụ “virginia discount drug card”) là sẽ thấy các link chỉ dẫn.

Ở đây, bạn cần cẩn thận phân biệt các website tư nhân và website chính phủ. Thẻ do chính phủ cấp dù là của Florida hay Maryland hay Virginia đều ghi rõ dòng chữ “Free Statewide Prescription Assistance Program (PAP)” và không đòi một lệ phí nào, trong khi đó các thẻ tư nhần thường bắt đóng tiền tùy theo số người trong gia đình. Với thẻ chính phủ, bạn chỉ cần điền tên, họ rồi in ra. Đa số các pharmacies đều nhận loại thẻ giảm giá thuốc này.

Các cửa hàng giảm giá thuốc (Discount Prescription Drug Stores)

Một cách khác để giảm giá thuốc là đến các cửa hàng có chương trình giảm giá. Các supermarket như Walmart, Giant, Publix, Target, Costco, v.v. thường bán các loại thuốc generic với giá từ $4 tới $10 cho mỗi toa. Có nơi còn cho không thuốc trụ sinh (free antibiotic) và vitamin cho trẻ em.

Mỗi cửa hàng có những quy định riêng về thuốc giảm giá, ví dụ:
– Bạn có thể phải trả lệ phí để tham gia chương trình giảm giá .
– Bạn vẫn cần có toa bác sĩ. Ngay cả thuốc bổ (vitamin) cho trẻ em cũng cần toa.
– Cửa hàng được quyền thay đổi công thức bào chế loại thuốc do họ bán ra.
– Cửa hàng được quyền quy định số lượng thuốc bán ra mỗi lần, có nơi là 30 ngày, có nơi 90 ngày, v.v.

Các hội giảm giá thuốc (Discount Prescription Drug Organizations)

Theo thông tin của Hội Dược Phẩm An Toàn (safemedicines.org), một số hội đoàn sẽ giúp bạn mua thuốc với giá rẻ, như Hội Hỗ Trợ Toa Thuốc – The Partnership for Prescription Assistance (PPA). PPA sẽ giúp bệnh nhân tìm ra chương trình giảm giá thuốc thích hợp nhất cho mình thông qua 4 bước:

  • Log vào trang mạng www.pparx.org hay gọi số 1-888-4PPA-NOW (1-888-477-2669)
  • Điền tên các loại thuốc cần mua. PPA sẽ cho ra một danh sách các chương trình bán loại thuốc ấy với giá rẻ .
  • Bạn sẽ chọn chương trình nào thích hợp nhất và điền đơn.
  • In đơn ra. Gởi đơn và chờ chấp thuận.

Ngoài PPA (liên kết với 475 chương trình hỗ trợ giá thuốc) còn có những hội giảm giá thuốc khác như:

RxOutreach. Khác với PPA, RxOutreach chỉ phục vụ những bệnh nhân có lợi tức thấp (dưới $35,000 một người / dưới $47,000 gia đình 3 người,…). Địa chỉ trang mạng là http://www.rxoutreach.org/ , hay gọi số 1-800-769-3880.

Together Rx Access. Vào trang mạng của hội này bạn sẽ được nối kết với những hội vừa kể ở trên (PPA, RxOutreach, NeedyMeds) http://www.togetherrxaccess.com. Bạn cũng có thể xin thẻ giảm giá thuốc nếu không có bảo hiểm sức khỏe (tư nhân hay Medicare). Website này còn có những thông tin khác như giải thích về chương trình Healthcare Reform (tức Obamacare) hay chăm sóc sức khỏe, v.v.

Thẻ giảm giá thuốc của NeedyMeds
Thẻ giảm giá thuốc của NeedyMeds

[Nhắc nhỏ: Bạn có thể đọc tiếng Việt tất cá các trang mạng trên nếu dùng Google Chrome thay vì Window Explorer hay Mozilla Firefox]

Kết

Các chương trình và hội giảm giá thuốc ở trên chỉ là một số điển hình, chắc chắn còn nhiều chương trình khác nữa. Bạn có thể hỏi thăm bệnh viện, các bác sĩ hay cửa hàng bán thuốc để nhờ họ chỉ dẫn thêm. Điều cần lưu ý rằng các chương trình giảm giá thuốc đều miễn phí, bạn chỉ phải trả tiền cho thuốc mà thôi, nếu chương trình nào đòi lệ phí ban đầu, bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi tham gia.

Tin mới nhất cho biết chương trình Obamacare đã dời qua năm 2015, như thế có rất nhiều người Mỹ không bảo hiểm sức khỏe sẽ phải tìm mua thuốc với giá rẻ trong một thời gian nữa. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn nên tận dụng các chương trình giảm giá thuốc để không phải tốn tiền một cách oan uổng.

Đọc thêm

  1. “List of Stores that Offer Free and Low Cost Prescription Drugs” (Danh sách các Cửa hàng bán thuốc với giá rẻ hoặc miễn phí) , Trisha Torrey, About.com Guide , (Updated July 07, 2013)
  2. “An toàn Tiết kiệm” (Tài liệu về Giảm Giá Thuốc của Hội An toàn Dược phẩm) , www.safemedicines.org , VA
  3. “RX Relief Discount Card: Scam or a Real thing?” (Thẻ giảm giá thuốc: Bịp hay Thực?)

© 2013 DCVOnline