Beckham nghỉ hưu

DCVOnline – Tin AP

beckhamLONDON – David Beckham cho biết sẽ nghỉ hưu vào cuối mùa này, không chơi bóng tròn chuyên nghiệp nữa.

Thành quả của David Beckham

Manchester United
6 lần vô địch của Premier League, Anh Quốc, 1996, 1997, 1999, 2000, 2001, 2003.
2 lần đoạt FA Cup: 1996, 1999.
4 lần chiếm giải Community Shield: 1994, 1995, 1997, 1998.

Real Madrid
Vô địch Tây Ban Nha năm 2007.
Super Cup Tây Ban Nha năm 2003.

Los Angeles Galaxy
2 lần vô địch MLS 2011, 2012.

Paris Saint-Germain
Vô địch nước Pháp năm 2013.

David Beckham tuyên bố sẽ nghỉ hưu. Nguồn: National Post, 16/5/2013
David Beckham tuyên bố sẽ nghỉ hưu. Nguồn: National Post, 16/5/2013

Beckham 38 tuổi, người vừa giành được giải vô địch tại một quốc gia thứ tư với đội bóng Paris Saint-Germain, đã trở thành một ngôi sao lớn trên toàn cầu kể từ khi bắt đầu sự nghiệp với đội Manchester United.

“Tôi cảm ơn PSG đã cho tôi cơ hội để tiếp tục chơi bóng nhưng tôi cảm thấy đây là thời điểm thích hợp để kết thúc sự nghiệp của mình, đang chơi bóng ở cấp cao nhất,” Beckham cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

Beckham cũng chơi cho Real Madrid và Los Angeles Galaxy, đem giải danh dự về cho nhũng đội bóng vừa kể cả đội Manchester United.

“Tôi rất vinh dự đại diện cho nước Anh trên sân và ngoài sân cỏ … Tôi muốn cảm ơn tất cả các đồng đội của tôi, những ông bầu tuyệt vời mà tôi đã được học hỏi.”

“Nếu bạn đã nói với tôi từ bé là tôi sẽ chơi với và giành giải danh dự cho đội bóng thần tượng thời niên thiếu của tôi, Manchester United, tự hào là đội trưởng và chơi cho đội bóng quốc gia của tôi hơn một trăm lần và là cầu thủ của một số các đội banh lớn nhất thế giới, tôi sẽ nói với bạn đó chỉ là một tưởng tượng. Tôi may mắn đã thực hiện được những ước mơ đó,” Beckham nói.

Paul Barker / AFP / Getty ImagesIn một tập tin hình ảnh chụp trên 03 Tháng Năm 2003, David Beckham mừng rỡ sau khi làm bàn cho Manchester United 1-Charlton 0 trong trận đấu trên sân Old Trafford, Manchester.
Một hình ảnh chụp ngày 03 Tháng Năm 2003, David Beckham mừng rỡ sau khi làm bàn cho Manchester United 1-Charlton 0 trong trận đấu trên sân Old Trafford, Manchester. Nguồn: Paul Barker / AFP / Getty Images

Trên trường quốc tế, Beckham giữ kỷ lục nước Anh với 115 lần là trung ứng chơi cho đội tuyển quốc gia.

“Cho đến ngày nay, một trong những thành tựu đáng tự hào nhất của tôi là làm đội trưởng đọi bóng Anh Quốc,” Beckham nói. “Tôi biết mỗi khi tôi mặc chiếc áo Ba con Sư tử, tôi đã không những chỉ theo bước chân của những cầu thủ tuyệt vời, mà tôi còn được đại diện cho tất cả người hâm mộ, với tâm tình cháy bỏng với đất nước của mình.”

Trung vệ Anh Quốc, David Beckham KENZO TRIBOUILLARD / AFP / Getty ImagesParis Saint-Germain (C) với đồng đội Thụy Điển, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic (2ndR) trên một xe buýt hai tầng 13 tháng 5 năm 2013 tại Paris.
Trung vệ Anh Quốc, David Beckham, của Paris Saint-Germain (Giữa) với đồng đội Thụy Điển, tiền đạo Zlatan Ibrahimovic (Thứ 2, bên phải) trên một xe buýt hai tầng (13 tháng 5 năm 2013) tại Paris. Nguồn: KENZO TRIBOUILLARD / AFP / Getty Images
PHILIPPE DESMAZES / AFP / Getty ImagesBritish tiền vệ David Beckham (C) và đồng đội ăn mừng sau khi giành danh hiệu Pháp.
Tiền vệ David Beckham (Giữa) và đồng đội ăn mừng sau khi giành danh hiệu Pháp. Nguồn: PHILIPPE DESMAZES / AFP / Getty ImagesBritish

“Tôi rất vinh dự đại diện cho nước Anh cả trong và ngoài sân cỏ … Tôi muốn cảm ơn tất cả các đồng đội của tôi, các ông bầu tuyệt vời mà tôi đã đươc học tập với. Tôi cũng muốn cảm ơn những người hâm mộ đều ủng hộ tôi và cho tôi sức mạnh để thành công.”

Beckham làm bàn cho đội bóng Los Angeles Galaxy, Tháng 4, 2012

© 2013 DCVOnline


13 Comments on “Beckham nghỉ hưu

  1. Túc cầu khác với tôn giáo ở chỗ tín đồ của họ không mê đắm tín lý mà chỉ gào thét trên sân cỏ khi vị thánh của họ quần thảo với trái banh. David Beckham là vị thánh có tượng thờ trong một ngôi chùa ở Thái lan.

    Để trở thành một vị Thánh, không chỉ ở tài năng, nhân cách mới là yếu tố chính. David Beckham có đủ lại đẹp trai nữa, nhưng có lẻ DB là người nước Anh. Nếu như Backham là người Mỹ thì thế nào ? Có lẻ phải đợi anh Lê Văn.

    • Lần đâu tiên anh Zulu làm tôi ngượng (hơi) bị đỏ mặt nhé! Đùa thôi, tôi biết anh Zulu là người (trời ban cho) có tính khiêm nhường thật sự. Nhưng “thể theo lời yêu cầu” tôi cũng xin có vài lời bàn loạn về David Beckam.

      Trước hết, tôi phải nói ngay là tôi chưa bao giờ là “fan” của DB. Đại đa số “fan” của DB là con gái, mê DB như mê một tài tử màn ảnh, hơn là với tư cách một cầu thủ. Dĩ nhiên ai cũng phải công nhận là anh DB rất đẹp trai, có nhiều “sex appeal”, khiến các cô choai choai và cả quý bà mệnh phụ rung cảm. Nhưng cũng phải nói cho công bằng đó là vẻ đẹp của một cậu con trai mới lớn hơn là một gã đàn ông dày dạn gió sương, như hình ảnh của những Clark Gable, Gary Cooper, Cary Grant… Ý tôi muốn nói (thêm) là cái may mắn là Beckam trưởng thành trong giai đoạn hiện đại khi Trẻ là trên hết… bắt đầu từ James Dean.

      Anh Zulu nói đúng (tuy không nói thẳng ra). Nếu Beckam là người Mỹ thì chưa chắc đã thành “thần tượng” của giới trẻ (ít ra là phái nữ) thế giới. Dù sao, sự khác biệt vị trí chính trị của Anh và của Mỹ cũng đóng một vai trò quan trọng. Nước Anh dù sao cũng “trung lập” hơn Mỹ, do đó giới trẻ thế giới ngoài Mỹ cũng dễ “thân thiện” hơn. Ngoài ra, theo tôi đoán, Beckam cũng được hưởng “hồng phúc” của những thần tượng giới trẻ thế giới đi trước, vốn thường phát xuất từ nước Anh, đó là những The Beatles, Rolling Stones…

      Trên đây chỉ là những lời bàn “trà dư tửu hậu”, xin chỉ đọc cho vui. Về chuyện sự nghiệp và tài nghệ túc cầu của Beckam, “sở trường” thật sự của tôi xin để dịp khác.

      • Ai chẳng biết ông chú dễ thương và “uyên bác,” nhỉ. Nhưng mà ấy a,chú chỉ dễ thương với những kẻ chịu… thuần phục cho chú thôi,
        Thành ra cái dễ thương nhu mì là một nét khiêm nhu của một nhà nho Đại Hán muốn người ta phải…khiêm nhu với mình, thì thiên hạ mới thái bình!– Độc tài độc đoán thí mồ!
        Ấy a, cái Văn Nho xưa kia đã báo hiệu cho cái độc tài Marxism
        ngày nay,đấy.
        Thấy vậy, mà không phải vậy. Có ai khiêm tốn như mấy ông Cha
        mấy ông Sư; thế mà ai thử…mày tao với mấy ông ý một chút coi ! Là xuống hỏa ngục hay A tỳ tút suỵt chứ lị.
        Đó là sự khiêm nhường giả tạo của lòng…kiêu ngạo. Ha ha !
        ( Tiết lộ vĩ đại của Milite Xăng Đá).

    • Tôi bị …quả báo, nên mất tên tuổi ” vĩ đại” liên chi hồ điệp. Cũng có lẽ vì mềnh quá kiêu căng ngông nghênh.
      Ý a, có sự lạ đời. Kẻ nào ra vẻ ngông nghênh cho ” chúng” ghét, lại chính
      là người mua lấy sự…chê bai; vậy chính kẻ ấy là người khiêm nhường,
      như DâM tui đây! Làm cho chúng chửi mềnh, mà không khiêm nhường sao đây? Nhưng may thay, “nguồn” tư tưởng của mình tuy bị ” chúng” ghét mình mà giả bộ phản bác tào lao, thì những tư tưởng… vĩ đại của Dâm củng bám vô các khối óc khô khan như mưa xuân dần thấm, a. Vậy, cái kiêu căng của mình, chính là nết khiêm tốn mà chịu đòn, nên thành công “bực .nhứt” trên diễn đàn này!!! Ha ha… (Milite Xăng Đá, chỉ có TúTài)

      • Đã nói, thì phải nói ra
        Khỏi thiên nhả chưởi con cà con kê…
        Sau đâu, xin tiếp lại…tư tưởng Dâm tiên bấy lâu nay, như “vầy”:
        — Cái Hoàng Sa do Mỹ…bàn giao cho Trung cộng, sẽ là chìa khóa mở ra cái “mê kung” Biển đông và Việt Nam.
        — Hiệp định Ba Lê chỉ bị ” vi phạm” chứ không hề bị vô hiệu hóa.
        — Đảng CSVN sẽ ” tự nguyện thay đổi dưới sức ép !”
        –Chánh nghĩa VN Cộng Hòa sẽ thắng.
        — VN sẽ có sinh hoạt chính trị ” lưỡng đảng.”
        — vân vân.
        (Milite Xăng đá)

    • “Nếu như Backham là người Mỹ thì thế nào ?”
      Zulu

      Hiện nay không có cầu thủ hạng giỏi của thế giới (cỡ như Beckham thôi;)) là người Mỹ do đó câu hỏi “nếu Beckham là người Mỹ…” không có cơ sở để trả lời được.

      10 Earnest Stewart (gốc Hòa Lan), 9 Eric Wynalda, 8 Hugo Perez (gốc El
      Salvadore), 7 Tab Ramos (gốc Uruguyan), 6 Clint Dempsey, 5 Brian McBride, 4 Michelle Ackers (phụ nữ), 3 Claudio Reyna, 2 Brad Friedel (thủ môn), 1: Landon Donovan.

      Ngoài Donvan ra, cầu thủ nào trong top 10 của Mỹ được thế giới túc cầu (ngoài Mỹ/Canada) biết đến? Chắc không có ai hết.

  2. Lỡ “hứa” rồi thì xin nói về chuyện đá banh (bóng) chít xíu, kẻo lại có kẻ “xuyên tạc” rằng tôi hứa cuội!

    Trưóc hết nói về “nghệ thuật” bóng tròn ở đẳng cấp quốc gia (quốc tế) người ta khôngh nói về kỹ thuật cá nhân không thôi, mà chủ yếu là nói về khả năng dẫn dắt cả đội bóng đi đến thành công. Lý do giản dị đá bóng không phải là môn thể thao cá nhân như bơi lội, quần vợt, bóng bàn… thứ nữa, biết làm bàn cũng chưa hẳn là quan trọng nhất, vì nếu ta đá vào lưới địch ba trái, nhưng để bị lọi lưới 4,5 trái thì vẫn là thất bại v.v.

    Beckam từng là tuyển thủ Anh quốc trên 100 lần và từng là thủ quân (captain) đội tuyển Anh, nhưng chưa bao giờ dẫn đội bang vào đến bán kết giải thế giới, như vậy thành tích của anh vẫn không đán kể. Do đó, anh không được xếp vàn những cầu thủ thượng thặng như Pele, Maradona, Beckenbauer, Cruiff, Bobby Moore, Zidane, Ronaldo (Ba Tây)… ngay cả hạng kế tiếp cũng thường không có tên của Beckam.

    Tóm lại anh chỉ được xếp vào hạng “ba”, cùng với những người đá “giỏi” theo nghĩa chuyên môn. Chuyên môn của Beckam trước hết là đá banh “chết”, tức đá phạt trực tiếp, thường là anh làm bàn từ những cơ hội này; thú nữa là anh có thể truyền banh dài gần hết cả chiều dài sân rất chính xác, đến chân của một bạn đồng đội đang chạy… Hai lãnh vực này thì có lẽ trước sau không ai bằng Beckam.

    Sau cùng, xin trích một câu nhận xét của một “thiên tài” đá bóng của “đảo quốc”, Georgie Best (cũng từng là cầu thủ của Manchester United), về Beckam, đại khác: “Anh không biết lừa bóng, không biết đưa banh ngắn, không biết truy cản đối thủ, không biết làm bàn… ngoài ra thì anh đá được lắm”! Lời bình khá chua chát, nhưng không phải là không chính xác. Thân ái.

    • Tôi thì thấy hơi khác tý,

      David Beckham không có cái ưu ái trời cho (đá bóng hay cả hai chân) như
      những ngôi sao khác như Pele, Beckenbauer, Cruiff, Zidane, Ronaldo …Thậm chí, trong số những người chỉ đá hay một …giò, anh ta cũng kém ưu thế cả với những cầu thủ khác như Maradona, Lionel Messi…, bởi ngay với chỉ một cái chân phải đá được, Beckham chỉ đá giỏi mỗi cú …cứa lòng trong của chân phải, không có mu (bàn chân) phải hay má ngòai chân phải ! Tức cũng không “có” đầy đủ cả cái chân phải!

      Với …”một giọt” trời cho ấy, với cú cứa lòng trong không có đối thủ ấy, David Beckham trở thành cầu thủ …kiếm tiền giỏi nhất làng túc cầu, vượt xa các ngôi sao, các tượng đài lừng lửng liệt kê trên kia! Câu trả lời hay nhất có lẽ là của
      các cụ tổ tiên dân … Việt: “nhất nghệ tinh” ! Vậy thì, xem David Beckham đá banh là xem những cú chuyền banh …”sống” khi Beckham dốc sát biên ngang và cứa lòng chính xác từng-cen-ti-mét tới đầu hay chân cầu thủ đồng đội trong vòng cấm! MU là nơi đầu tiên ghi nhận những cú tuyệt chiêu không có đối thủ này. Xem những biến ảo khác của trái banh tròn thì nên xem cầu thủ khác đá, không cần đòi hỏi Bec phải “Anything in 1”.

      Những cú “banh chết” chếch bên trái hay chính diện vòng 16.50m của Bec
      cũng thần sầu nhưng còn đó những “quả chuối” (má ngòai) tương tự, ví dụ của
      Roberto Carlo. Ngược lại, tôi cho là Bec thành danh nhờ trái banh “sống”
      trên trước khi thể hiện khả năng đá “banh chết”. Đồng thời, Bec không phải là mẫu cầu thủ có thể trình diễn cá nhân. Vị trí tiền vệ phải và khả năng chuyền
      bóng khiến anh ta phải và luôn chơi đồng đội. Ai thích xem những màn solo thì coi Zidane, Maradona, Lionel Messi … chứ không nên tìm ở Bec …

      Đây là một cầu thủ quá tài năng, không biết bao nhiêu năm nữa làng túc cầu mới có kẻ thứ hai? etc.

      Thân mến
      nguoivehuu

      • Nói chuyện “chuyên môn”, đây là chuyện đá “nửa chân” của Beckam. Theo tôi biết, không ai sinh ra mà thuận cả hai chân (những nhiều người không thuận chân nào cả hehehe), kể cả Messi hay Pele, mà tất cả do quyết chí luyện tập. Dĩ nhiện cũng có người “học” lẹ, người học lâu, nhưng vấn đề là Beckam từ một chân cuối cùng thành chỉ có một nửa, cũng nói lên bản tính của anh ta. (Tôi từng học đá chân trái, cuối cùng có thể phát banh dài tréo hơn nửa sân chính xác không thua chân phải là bao nhiêu!).

        Nhưng tôi cũng đồng ý là anh đã đưa “nửa” chân đó nên hàng tuyệt kỹ. Có thể so sánh với cú đấm Hàng Long Thập Bát Chưởng của Tiêu Phong, có thể hạ một lúc 10 Mộ Dung Công Tử tinh thông “thập bát ban võ thuật”. (Một lần tôi thấy trên TV, anh Beckam đã bấm banh nằm sát trong chân qua đầu đối thủ đang đứng truy cản trước mặt anh chỉ có một thước. Điều có lẽ chưa ai làm được, còn khó hơn cú trồng cây chuối để đá bóng bằng gót).

        Bàn cho vui, nhưng tôi bảo lưu ý kiến rằng đá bóng – hay mọi bộ môn thể thao toàn đội, cuối cùng “cái đầu” vẫn là yếu tố quyết định để xác định tài nghệ. Hay nói một cách cụ thể hơn là một cầu thủ giỏi là người biết quan sát trận đấu, “đọc” được thế trận của đôi bên, thậm chí “đọc” được tình trạng của mỗi cầu thủ phe ta cũng như phe địch và không những thế phác họa được trong đầu những biến hóa sẽ phải xẩy ra. Tập luyện được điều đó, một cầu thủ có thể đi bộ tà tà trên sân cỏ mà vẫn hữu hiệu hơn những cầu thủ khác “vác thùng nước lèo” chạy từ đầu đến cuối 🙂

        Thân mến

        LV

      • Làng Hồ Ly Vọng có những cầu thủ trẻ đá giò giữa rất thiện nghệ … mỗi mùa ly dị kiếm dăm bảy (có khi hàng chục) triệu đô là thường . Tài hoa như Lão Khọm, trước đây sao chẳng đầu quân cho Đội Elizabeth Taylor hay Demi Moore nhẩy ?
        Ối ! giá mà … thì bi chừ đâu phải ngồi ngáp riệu đến rỏ rãi ra hỉ !

        • Đúng đúng… tôi cũng chưa thấy ai đá giỏi cả ba giò… Có thể đó là lý do khiến Beckam chỉ đá được… nửa giò (như bác Hiu nhận xét)!