Việt Nam công nhận đã bị tấn công

David Barboza (TNYT) – DCVOnline lược dịch

hoangsa1

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam gia tăng đáng kể hôm thứ Ba sau khi Việt Nam cho hay một chiếc tàu của Trung Quốc đã bắn pháo sáng và làm hư hại một tàu đánh cá Việt Nam hôm thứ Tư tuần rồi ở khu vực đang nằm trong vòng tranh chấp ở biển Nam Hải (Biển Đông).


hoangsa1
Quần đảo Hoàng Sa. Nguồn: OntheNet

Việt Nam cho hay là đã chính thức phản đối Trung Quốc và cũng đã yêu cầu Trung Quốc điều tra và bồi thường cho chiế hư hại, vốn bị bắn trước đó khi đang đánh cá trong vùng biển mà cả hai nước đều cho là của mình. Sự việc này là mới nhất trong một loạt tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng của họ trong vùng biển Nam Hải.

Ở Bắc Kinh hôm thứ Ba, một phát ngôn viên chính phủ CHND Trung Hoa đã không xác nhận việc tàu của họ đã bắn pháo sáng vào tàu đánh cá Việt Nam nhưng chỉ nói là bất cứ hành động nào của tàu của họ đều là “cần thiết và có lý do chính đáng.”

Trung Quốc nói vùng lãnh hải gần quần đảo Hoàng Sa rõ ràng là của Trung Quốc và tàu đánh cá Việt Nam nói trên đánh cá bất hợp pháp trong lãnh hải của họ. Trung Quốc cũng bác bỏ việc tàu đánh cá Việt Nam bị thiệt hại.

© 2013 DCVOnline


Nguồn: China: Vietnam Alleges Attack. By DAVID BARBOZA. Published: March 26, 2013

 

1 Comment on “Việt Nam công nhận đã bị tấn công

  1. “Việt Nam công nhận đã bị tấn công” !
    May mà có người hỏi tới thì đảng Vi-Ci mới công nhận là đã bị tấn công, còn nếu không ai hỏi tới thì Vi-Ci sẽ câm miệng hến như vụ bị Trung Cộng tấn công bắn chìm tàu chiến và giết chết 64 chiến sỹ hải quân VC năm 1988 ở Trường Sa, đảng VC đã câm miệng hến mãi đến 3 năm sau dân chúng Việt Nam mới biết – Vi-Ci HÈN với giặc ÁC với dân – NHỤC !!! Đau lòng nhứt là lúc Tàu Cộng tấn công bắn giết (Trung Cộng đã bắn chết 64 mạng) mà phía hải quân Vi-Ci lại có lệnh trên là không được bắn trả lại lính Trung Cộng dù chỉ một viên đạn, cứ đem thân ra đở đạn của Trung Cộng. Như vậy rỏ ràng là CSVN lấy tiền thuế của dân ra nuôi quân để làm bia cho Trung Cộng bắn !