Pháp nói ‘Chiến tranh Thương mại đã bắt đầu’ giữa Mỹ và châu Âu

Jason Lemon | DCVOnline

Hôm Chủ nhật, chính phủ Pháp cho biết Châu Âu sẽ “đoàn kết” chống lại các chính sách thương mại của Tổng thống Donald Trump, và nói thêm rằng “cuộc chiến [thương mại] đã bắt đầu.”

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết chính phủ châu Âu sẽ trả đũa bất kỳ thuế nhập cảng nào từ phía Washington trên một mặt trận đoàn kết khi Trump sang châu Âu để đàm phán với giới lãnh đạo và tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels. Le Marie nói,

“Nếu ngày mai có sự gia tăng thuế nhập cảng, như trong ngành kỹ nghệ xe hơi, phản ứng của chúng tô sẽ thống nhất và mạnh mẽ để chứng minh rằng châu Âu là một cường quốc đoàn kết và có chủ quyền.”

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tổ chức một cuộc họp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-7 tại La Malbaie, Quebec, Canada, ngày 8 tháng Sáu. Pháp đã có một thế đưng đặc biệt đối lập với chính sách cô lập của Trump trong những tuần gần đây.
Ludovic Marin/AFP/Getty Images

Ông Bộ trưởng Pháp nói thêm, “Câu hỏi không còn là liệu có chiến tranh thương mại hay không, chiến tranh đã bắt đầu.”

Căng thẳng giữa Mỹ và các đồng minh lâu đời ở châu Âu và Bắc Mỹ đã tăng lên trong những tháng gần đây khi Trump đã chuyển sang áp dụng thuế nhập cảng mới và rút Hoa Kỳ ra khỏi các thỏa thuận quốc tế, như thỏa thuận hạch tâm với Iran và Hiệp ước khí hậu Paris .

Vào đầu tháng 6, Trump đã thông báo rằng thép và nhôm của châu Âu, Canada và Mexico sẽ bị đánh thuế 25% và 10%. Tổng thống Mỹ leo thang căng thẳng hơn nữa khi ông đe dọa sẽ đánh thuế 20 phần trăm trên tất cả các xe lắp ráp tại Liên minh châu Âu.

Giới ãnh đạo châu Âu, cũng như những người lãnh đạo ở Mexico và Canada, đã phản ứng với thuế nhập cảng của riêng họ để chống lại các biện pháp của Mỹ. Mặc dù Trump đã nói rằng ông đã gây ra tranh chấp thương mại để giúp người lao động và người tiêu dùng Mỹ, nhiều nhà kinh tế cho rằng điều ngược lại sẽ xảy ra.

Linda Lim, giáo sư về chiến lược kinh doanh quốc tế tại Trường Kinh doanh Stephen Ross thuộc Đại học Michigan nói với Newsweek tháng trước:

“Không có cách nào thuế nhập cảng của Trump đối với EU và Trung Quốc [cũng bị đanh thuế nhập cảng mới mới] có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế Mỹ. Lưu ý những thuế nhập cảng này sẽ tăng chi phí cho người tiêu dùng Mỹ, công nhân và doanh nghiệp vẫn xảy radù có hay không có sự trả thù nước ngoài đối với hàng xuất khẩu của Mỹ.”

Trong bức ảnh trên đay do Văn phòng Báo chí Chính phủ Đức (BPA) cung cấp, Thủ tướng Đức Angela Merkel đang thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề chương trình nghị sự chính thức vào ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh G7 vào ngày 9 tháng 6 năm 2018 tại Charlevoix, Canada. Nguồn: Jesco Denzel / Bundesregierung Via Getty Images

Lim nói: “Thuế nhập cảng là sự gia tăng thuế và sự gia tăng quy định của chính phủ [hay] sự quản lý vi mô vào nền kinh tế — trái ngược với những gì chính quyền Trump phải làm.”

Lim giải thích rằng một số nhà sản xuất Mỹ sẽ chuyển các hoạt động của họ ra nước ngoài để tránh phải trả nhiều tiền hơn cho nguyên liệu. Ví dụ, Harley Davidson Inc tuyên bố sẽ chuyển cơ sở sản xuất xe mô tô bán sang EU ra nước ngoài, ước tính rằng thuế nhập cảng sẽ khiến công ty của họ phải trả từ 90 triệu đến 100 triệu đô la mỗi năm. Gs Lim cho rằng Boeing, nói chung là công ty xuất cảng lớn nhất của Mỹ, có thể thực hiện một quyết định tương tự như của Harley,

Pháp đã có một phản ứng đặc biệt đối lập với chính sách cô lập của Trump trong những tuần gần đây. Trước hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada tháng trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng G-7 “không quan tâm chỉ có sáu nước”, cho thấy nhóm này không cần Hoa Kỳ.

“Sáu quốc gia của G-7 không có Hoa Kỳ họp lại là một thị trường lớn hơn so với thị trường Mỹ. Sẽ không có chuyện bá chủ thế giới nếu chúng ta biết cách tự tổ chức mình. Và chúng tôi không muốn có một nước là bá chủ thế giới.”

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: France Says ‘War Has Already Started’ Between U.S. And Europe Over Trade. By Jason Lemon France Says ‘War Has Already Started’ Between U.S. And Europe Over Trade.By Jason Lemon | Newsweek | 7 July, 2018.